01/08/2019

Khách sạn siêu nhỏ – sự bứt phát mạnh mẽ trong không gian tối giản

Đối tượng khách của họ là các tầng lớp trung lưu và giới trẻ (sinh sau 2000), khách đi công tác và du khách ba lô. Và loại khách sạn siêu nhỏ đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khách sạn bởi số lượng phòng nhiều hơn so với khách sạn thông thường.

Khách sạn siêu nhỏ – microhotels, lấy cảm hứng từ các khách sạn con nhộng của Nhật Bản 40 năm trước, cung cấp chỗ ở nhỏ, giá rẻ cho các doanh nhân.

Các phiên bản mới này phổ biến tại các thành phố lớn, đắt đỏ như New York, London và Paris, được thiết kế bằng sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ đến từng centimet. Những căn phòng đó nhỏ chỉ bằng một nửa hoặc ít hơn so với kích thước của một phòng tiêu chuẩn trong khách sạn. Đồ nội thất thường có thể được gấp lại hoặc cất gọn, và phòng tắm thường có vòi hoa sen và nhà vệ sinh nhưng không có bồn tắm. TV treo tường cũng là những thiết bị tiết kiệm không gian chính. Giá phòng của loại khách sạn này thấp hơn đáng kể so với các khách sạn dạng city hotel.

Với phong cách trang trí lấy cảm hứng từ các khách sạn con nhộng Nhật Bản và các hãng hàng không hạng nhất, các khách sạn siêu nhỏ đang ngày càng xuất hiện trên toàn thế giới.

Henry Harteveldt, chủ tịch của Atherehere Research, một công ty nghiên cứu du lịch, cho biết việc tận dụng để thiết kế nhiều phòng hơn vào một khách sạn giống như những gì các hãng hàng không đang làm để tăng số lượng ghế trên máy bay. Trong khi giá phòng khách sạn siêu nhỏ và giá vé máy bay nền kinh tế cơ bản có thể tương đối thấp. Lượng khách hàng tiềm năng của loại khách sạn này đã hấp dẫn các nhà đầu tư bắt tay vào khai thác và vận hành.
Stephani Robson, một giảng viên cao cấp tại Trường Quản trị Khách sạn tại Đại học Cornell, đã đồng ý rằng mô hình của khách sạn siêu nhỏ thỏa mãn được nhu cầu của các nhà đầu tư và điều hành khách sạn. Mặc dù quy mô của các phòng khách sạn siêu nhỏ là tối giản, nhưng tiến sĩ Robson nói, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thoải mái hay thiếu phong cách. Họ đã lên kế hoạch rất tốt và họ tận dụng tối ưu từng centimet.

Một điểm cộng nữa cho các nhà điều hành khách sạn, Mark Van Stekelenburg, giám đốc điều hành của CBRE Hotels Advisory, cho rằng thiết kế phòng khách sạn siêu nhỏ giúp tiết kiệm chi phí dọn dẹp và bảo trì so với các phòng khách truyền thống.

Và mô hình của microhotels cũng hấp dẫn các tập đoàn lớn như Marriott và Hilton. Gần đây họ đã ra mắt thương hiệu Motto, qua đó họ tăng khả năng định vị trên bản đồ, Michael Bellisario, nhà phân tích lưu trú của Baird cho biết. Càng nhiều tài sản và thương hiệu họ có mặt ở tất cả các thành phố, càng có nhiều tiềm năng cho việc kinh doanh.
Ý tưởng về các phòng khách sạn nhỏ đã đến Hoa Kỳ vào năm 1989. Thương hiệu Microtel, được giới thiệu ở Rochester, phục vụ những vị khách có ý thức về giá trị bằng cách cung cấp các phòng có diện tích bằng một nửa phòng khách sạn truyền thống, với giá cũng chỉ bằng một nửa. Nhưng các chuyên gia trong ngành không tính đến Microtel, hiện thuộc sở hữu của Wyndham, một thương hiệu theo tiêu chuẩn hiện tại, vì kích thước phòng của nó vẫn lớn hơn đáng kể so với hầu hết các khách sạn mới hiện nay.

Thông thường, các khách sạn siêu nhỏ ngày nay có các loại phòng diện tích từ khoảng 35 đến 67 mét vuông, tùy thuộc vào số lượng và kích thước giường. Một căn phòng điển hình tại một khách sạn city hotel ở Hoa Kỳ có thể rộng từ 76 đến hơn 90 mét vuông.

Các tập đoàn khách sạn lớn khác đã tung ra thương hiệu của riêng mình. Được giới thiệu vào năm 2014, Marriott’s Moxy có 44 khách sạn ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ và đã ký hợp đồng cho 96 cái khác. Motto của Hilton, được công bố vào mùa thu năm ngoái, đã phát triển hơn chục dự án ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Nam Mỹ.

Trong khi một thương hiệu khác, Mama Shelter – được phát triển bởi các nhà điều hành khách sạn cũ của Club Med – xem xét các khách sạn cổ điển của mình với những loại phòng có thể chỉ nhỏ tới 36 mét vuông. Hiện tại Mama Shelter có 9 khách sạn, với 10 khách sạn đang phát triển. Accor sở hữu 49% thương hiệu này.

Hyatt đã mua lại thương hiệu khách sạn siêu nhỏ Tommie, khi mua Two Roads Hospitality vào tháng 10 năm ngoái. Trong số các thương hiệu khách sạn siêu nhỏ độc lập đầu tiên có Yotel và Pod, đã hoạt động vào năm 2007.

Những khách sạn Yotel đầu tiên có mặt tại các sân bay ở London và Amsterdam, và phòng khách của họ được thiết kế bởi một công ty Anh cũng thiết kế khoang máy bay. Ngày nay giá thường dao động từ 200 đến 229USD. Yotel có 12 khách sạn, một nửa đặt tại các sân bay và một nửa tại các thành phố. Mười tám khách sạn nữa đang nằm trong kế hoạch, bao gồm cả concept lưu trú dài hạn (extended-stay).

Có bốn khách sạn Pod ở New York, bao gồm một khách sạn kiểu extended-stay tại Quảng trường Thời đại. Ngoài ra còn có một khách sạn Pod ở Washington, với một số khách sạn khác sẽ mở tại Philadelphia và Los Angeles vào năm tới.

Hiện nay có nhiều thương hiệu khách sạn siêu nhỏ độc lập hơn, bao gồm Hoxton Hotels, có trụ sở tại London; citizenM, có trụ sở tại Hà Lan; Arlo ở New York; và khách sạn Hive, khai trương vào năm 2017 tại một phòng làm việc của công nhân liên bang trước đây ở Washington.

Nhiều khách sạn nhỏ có tính năng mở rộng hành lang, với không gian được thiết kế để dạo chơi, ăn uống và làm việc chung. Hive và Hoxton sẽ sớm mở các không gian làm việc chia sẻ chuyên nghiệp tại một số khách sạn.

Hành lang của khách sạn siêu nhỏ đôi khi có sự xuất hiện của các nghệ sĩ; thực phẩm và đồ uống từ các nhà cung cấp phổ biến địa phương; và các hoạt động khác cho du khách. Chẳng hạn, Mama Shelter cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các bàn chơi bóng đá, các gian hàng ảnh và video trong các hành lang của khách sạn. Trong khi đó, Arlo cung cấp dịch vụ digital-detox (giảm thời gian sử dụng đồ công nghệ bằng các hoạt động lành mạnh hơn giúp giảm stress). Dịch vụ này có thể miễn phí cho khách lưu trú và có tính phí cho khách đến thăm.

Khách lưu trú tại khách sạn siêu nhỏ thường được hưởng các lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết. Khách hàng tại các khách sạn Moxy, Motto, Tommie và Mama Shelter có thể hưởng lợi ích của các chương trình của chủ thương hiệu. Còn một số thương hiệu độc lập – bao gồm Yotel và Hive – cung cấp các chương trình riêng của họ.

Một loại phòng lưu trú siêu nhỏ có diện tích từ 10 đến 18 mét vuông, hiện cũng đã xuất hiện tại các cửa an ninh sân bay ở Hoa Kỳ, bao gồm Atlanta, Dallas và Philadelphia. Minute Suites và Sleepbox, vận hành mô hình này, tính tiền cho khách theo thời gian có thể dao động từ 15 đến 60 phút đến qua đêm. Nhiều phòng của Minute Suites có vòi sen tắm, nhưng Sleepbox không cung cấp phòng tắm cũng như vòi hoa sen; khách của họ phải sử dụng các tiện nghi sân bay.

Trải nghiệm của những vị khách ở tại hai khách sạn Manhattan gần đây cho thấy tiềm năng của mô hình này có thể thu hút lượng khách hàng rất đa dạng.

Sarah Yawn, 29 tuổi, quản lý tài khoản quốc gia có trụ sở tại Los Angeles cho một công ty đồng hồ Thụy Điển, ở tại khách sạn citizenM Bowery. Cô ca ngợi phong cách trang trí phòng của khách sạn, sảnh khách sạn là không gian làm việc chia sẻ với rất nhiều chuyên gia trẻ tuổi, và vị trí khách sạn khá gần các cửa hàng thời thượng.

Robert Smith, 58 tuổi, giám đốc tài chính của ClevR Mobility, một công ty xe điện ở Berkeley, Calif. Là khách du lịch thường xuyên đi công tác, ông đã trải qua hơn 50 đêm tại khách sạn Moxy Times Square trong năm nay. Ông thích công ty này với đội ngũ nhân viên trẻ tuổi. Ông gọi họ là những người vui vẻ, tận tâm và những vị khách lưu trú gợi nhắc ông về gia đình với 4 người con độ tuổi 20.

Sự chu đáo của đội ngũ nhân viên có thể bắt nguồn một phần từ ông Smith bởi gần đây ông đã đạt được vị thế hàng đầu trong chương trình khách hàng thân thiết của Marriott. Các nhân viên đã để lại một lời cảm ơn viết bằng bút chì màu xanh lá cây và đỏ trên gương trong phòng của ông và tặng ông một chiếc áo len và quần thể thao có logo Moxy.

Các khách sạn siêu nhỏ sẽ được duy trì và tăng trưởng mạnh khi nền kinh tế chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng, và các hoạt động du lịch và giải trí bị hạn chế. Đó là nhận định của ông Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao nghiên cứu về lưu trú cho công ty nghiên cứu khách sạn STR.
Ông Van Stekelenburg cho biết, ông không lường trước được rằng sự hấp dẫn của mô hình khách sạn siêu nhỏ sẽ sớm bị mờ đi. Chúng tôi thấy những nỗ lực liên tục của các khách sạn độc lập và lớn. Tôi tin rằng họ ra đời để tồn tại.

Tiến sĩ Robson cho biết cô không mong đợi nhìn thấy các khách sạn siêu nhỏ trên các tuyến đường cao tốc ngoại ô hoặc khu nghỉ mát. Tuy nhiên, họ sẽ rất thành công ở những nơi mà chi phí bất động sản cao và thời gian lưu trú tương đối ngắn, Nhưng khi khách ở lại nhiều thời gian hơn, họ có nhiều nhu cầu hơn hơn thì phòng khách sạn siêu nhỏ khó có thể đáp ứng được.